Thủ tục thành lập chi nhánh cần nắm được những bước nào? Luật Hồng Phát với nhiều năm kinh nghiệm giúp doanh nghiệp lập nhiều chi nhánh và đơn vị phụ thuộc sẽ hỗ trợ thủ tục nhanh gọn và chu đáo nhất cho khách hàng. Luật doanh nghiệp quy định công ty có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm tại địa bàn khác với địa chỉ trụ chính. Đây là quy định mở giúp doanh nghiệp có thể phát triển mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Trong phạm vi bài viết này, Luật Hồng Phát xin phép tư vấn cho quý khách hàng thủ tục thành lập chi nhánh công ty.

     1.Ưu, nhược điểm của thành lập chi nhánh

  • Ưu điểm của việc thành lập chi nhánh là chi nhánh được hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được quyền đăng ký con dấu riêng, thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế. Chi nhánh cũng có thể kê khai nộp thuế riêng như một đơn vị độc lập nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập. Việc hoạt động độc lập như vậy giúp thuận tiện cho khách hàng khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty. Do nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng nên thành lập chi nhánh là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp.
  • Tuy nhiên, công ty khi thành lập chi nhánh sẽ phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh. Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho hoạt động của mình

     2. Hồ sơ thành lập chi nhánh

1- Thông báo lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký) ;

2- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty;

3- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

4- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh:

 4.1- Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

 4.2- Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

5- Giấy ủy quyền cho Luật Hồng Phát tới cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục.

     3.Điểm cần lưu ý khi thành lập chi nhánh.

  • Tương tự như trụ sở công ty, địa chỉ đăng ký trụ sở chính của chi nhánh không được là nhà tập thể, nhà chung cư. Nếu là nhà riêng mà có số phòng thì cũng cần cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng). Ngoài ra, để phục vụ cho hoạt động sau thành lập chi nhánh, đặc biệt liên quan đến thủ tục phát hành hóa đơn giá trị gia tăng của chi nhánh thì khi công ty thuê nhà, thuê văn phòng làm trụ sở của chi nhánh, công ty cần yêu cầu bên cho thuê cung cấp:
  • Hợp đồng thuê văn phòng,
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) của văn phòng cho thuê.
  • Bản sao Chứng minh thư, hộ khẩu của bên cho thuê
    • Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của công ty. Do đó, đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện ( xem thêm:http://luathongphat.com/tin-tuc/quy-trinh-bo-sung-nganh-nghe-rut-nganh-nghe-kinh-doanh.html) thì đơn vị phải đảm bảo điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
    • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày từ ngày thành lập chi nhánh.
    • Sau khi thành lập xong chi nhánh, quý khách nhanh chóng liên hệ với Luật Hồng Phát để hoàn thiện ngay cấc tờ khai thuế ban đầu và tặng kèm phần kê khai thuế miễn phí cho đơn vị trong vòng 3 tháng.

     4. Trình tự - chi phí – thời gian

  • Thẩm quyền: Doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố nơi đặt chi nhánh.
  • Trình tự:

* Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như hướng dẫn trên.

* Bước 2: Doanh nghiệp đăng ký nộp hồ sơ qua mạng sau đó khai thông tin lập chi nhánh trên hệ thống của Bộ KH và ĐT

 * Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

* Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ  hoặc đăng ký nhận kết quả tại địa chỉ thông qua doanh nghiệp trả kết quả qua Bưu điện.

  • Thời gian:

Tổng thời gian hoàn thành dịch vụ thành lập doanh nghiệp là 8 ngày. Trong đó:

  • 01 ngày để Nam Việt Luật soạn hồ sơ, trình khách hàng ký hồ sơ, cử nhân viên nộp hồ sơ thành lập công ty tại sở Kế Hoạch Đầu Tư.
  • 05 ngày để sở KH-ĐT kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Khắc con dấu trong vòng 24h kể từ thời điểm cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Thời gian còn lại Luật… sẽ hoàn thiện phần kê khai thuế ban đầu và bàn giao hồ sơ cho khách hàng.
  • Chi phí:

Lệ phí đăng ký kinh doanh: 199.000 VND;

Phí con dấu và công bố mẫu dấu: 500.000 VND;

Đăng bố cáo trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiêp: 300.000 VND.

Tổng cộng phí thành lập công ty là 999.000 VND

Khi có nhu cầu cung cấp dịch vụ Quý khách hàng có thể liên hệ với Công ty Luật Hông Phát!

TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY

DỊCH VỤ NỔI BẬT

0898.499.682
0898.499.682
icon icon icon